CHUYỂN ĐẤT VƯỜN SANG ĐẤT Ở NHƯ THẾ NÀO?

Hiện nay, nhu cầu về việc chuyển đổi mục đích của việc sử dụng đất đang được rất nhiều những chủ thể quan tâm. Tuy nhiên, để chuyển đổi được mục đích của việc sử dụng đất thì sẽ là một điều khá khó khăn. Vậy những điều kiện và trình tự làm thủ tục để chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở được diễn ra như thế nào?
 

Việc chuyển đổi từ đất vườn sang thành đất để ở là nhu cầu phổ biến của nhiều người. Để được chuyển từ đất vườn sang đất ở thì hộ gia đình, cá nhân phải được sự đồng ý của UBND cấp huyện và phải nộp tiền cho việc sử dụng đất.

Điều kiện để chuyển từ đất vườn sang đất ở

UBND cấp huyện chỉ cho phép những hộ gia đình, cá nhân được chuyển từ đất vườn sang đất ở khi có đủ 2 điều kiện theo quy định và phải xin phép.
 

-    Điều kiện của việc chuyển đổi mục đích sử dụng: Tuân thủ theo Điều 52 Luật Đất đai 2013 quy định căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đai như sau:

•    Kế hoạch sử dụng đất đai hàng năm của cấp huyện đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

•    Nhu cầu sử dụng đất phải được thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển giao của mục đích sử dụng đất.
 

Những điều trên được hiểu rằng: UBND cấp huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc trong tỉnh (cấp huyện) quyết định cho hộ gia đình, cá nhân chuyển giao của mục đích sử dụng đất sau khi đã nhận được đơn và thửa đất xin chuyển thuộc khu vực được phép chuyển (khu vực này sẽ được quy định trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm).

-    Chuyển đổi từ đất vườn sang đất ở phải có giấy xin phép UBND cấp huyện: 
Dựa theo Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, nhóm đất nông nghiệp gồm: đất dành cho trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hàng năm khác…

Vì vậy, pháp luật hiện hành không quy định loại như thế nào là đất vườn. Phụ thuộc vào mục đích của việc sử dụng mà đất vườn có thể là đất trồng cây hàng năm hoặc cũng có thể thuộc vào loại đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp.
 

Đối chiếu với Điểm d, Khoản 1, Điều 57 của bộ Luật Đất đai 2013, các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải có sự phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền bao gồm: "Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp."

Như vậy, hộ gia đình, cá nhân chỉ được chuyển từ đất vườn sang thành đất ở nếu được UBND cấp huyện nơi có khu đất đó cho phép.

 

Thủ tục chuyển từ đất vườn sang thành đất ở theo ý muốn của người dân

 

Bước 1: Người có nhu cầu chuyển đổi mục đích từ đất vườn sang thành đất ở cần phải nộp 1 bộ hồ sơ đến sở tài nguyên môi trường nơi có khu vực đất bao gồm: 

-    Đơn đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất (tại mẫu số 01/ĐK kèm theo Thông tư 30/2014/TT – BTNMT);

-    Giấy chứng nhận của quyền sử dụng đất hoặc các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo đúng quy định (bản chứng thực).

-    Các loại giấy tờ liên quan: CMND, sổ hộ khẩu…của người yêu cầu cho việc sửa đổi.
 

Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền (Văn phòng ĐKĐĐ thuộc Sở tài nguyên môi trường) sẽ tiếp nhận hồ sơ của người có yêu cầu và sau đó là tiến hành kiểm tra hồ sơ, xác minh và đo đạc thực địa. Nếu đủ điều kiện sẽ được đi bước tiếp theo, nếu không đủ điều kiện sẽ được chuyển trả về cho người làm hồ sơ.

Bước 3: Hướng dẫn chủ thể yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính theo đúng như các quy định của pháp luật.

Bước 4: Sau khi thực hiện xong được các bước trên, Văn phòng ĐKĐĐ trình UBND cấp huyện nơi có đất vườn cho phép chuyển đổi cho mục đích sử dụng đất.

Bước 5: Cơ quan có thẩm quyền sẽ trả kết quả trong thời gian pháp luật quy định cho người yêu cầu, đồng thời sẽ cập nhật, chỉnh lý cho các cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.
 

Trên đây là toàn bộ thông tin cho việc chuyển đổi từ đất vườn sang đất nhà, hy vọng những thông tin này sẽ bổ ích cho bạn.