CHUYỂN ĐẤT VƯỜN SANG ĐẤT THỔ CƯ TỐN BAO NHIÊU TIỀN?

Bên cạnh câu hỏi là liệu rằng có được chuyển từ đất vườn lên đất thổ cư hay không thì người dân cũng còn quan tâm vấn đề chi phí. Để biết khi chuyển loại từ đất vườn sang đất thổ cư mất bao nhiêu tiền thì người dân phải biết cách tính và biết giá đất của thửa đất mà mình cần chuyển.
 

Nếu biết được việc chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư sẽ mất bao nhiêu tiền có thể sẽ dễ dàng giúp người dân chủ động hơn trong việc kinh phí, đồng thời từ bài viết cung cấp những thông tin như này cũng sẽ giúp tránh được tình trạng chậm chạp trong việc nộp tiền vào ngân sách chung của nhà nước.

Chi phí chuyển từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư năm 2021 là tốn bao nhiêu tiền?
 

Tiền sử dụng vào đất là khoản tiền được xem là nhiều nhất khi muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư (đất ở).

-    Trường hợp 1: Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở (đất ở và đất nông nghiệp xen lẫn với nhau trong cùng thửa đất)

2 trường hợp dưới đây sẽ nộp tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất được tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm khi có quyết định chuyển mục đích:

•    Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm thành đất ở.

•    Đất có nguồn gốc ban đầu là đất vườn, ao gắn liền nhà ở nhưng những người sử dụng đất tách ra để có thể chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính từ trước ngày 01/7/2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang thành đất ở.
 

Tóm lại, nếu mảnh đất của bạn muốn chuyển thuộc trường hợp ở trên thì tiền sử dụng đất có thể tính theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = 50% x (Tiền sử dụng đất tính theo giá nhà đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)

-    Trường hợp 2: Mảnh đất muốn chuyển từ đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang thành đất ở (phần này có thể được xem ở trong phần nguồn gốc sử dụng đất đai tại trang 2 của Giấy chứng nhận sẽ biết khi nào là đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất).

Theo đó, tiền sử dụng của khu đất trong trường hợp này được tính theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất phải nộp = (Tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở – Tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp)
 

-    Lưu ý: Mặc dù cách tính khi muốn chuyển sang đất thổ cư khá phức tạp như trên nhưng số tiền cụ thể sẽ do bên cơ quan thuế tính và thông báo cho người sử dụng đất biết mà nộp. Căn cứ vào những thông báo của cơ quan thuế, người dân chỉ cần đối chiếu để kiểm tra cho chính xác là được.
 

Bài viết trên đây là toàn bộ quy định giải đáp về việc chuyển đất vườn sang đất thổ cư sẽ mất bao nhiêu tiền? Theo đó, không ấn định được một số tiền cụ thể cho mọi trường hợp mà phải biết giá trị đất của từng thửa đất và áp dụng theo các công thức tính như trên. Thông thường tiền sử dụng đất là khoản tiền sẽ phải nộp nhiều nhất, trừ trường hợp có được các chính sách miễn giảm.