THỦ TỤC CÔNG CHỨNG HỢP ĐỒNG MUA BÁN NHÀ ĐẤT

Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho người sở hữu khác, thế chấp tài sản, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và các loại tài sản có gắn liền với đất (sau đây sẽ được gọi chung là hợp đồng mua bán nhà đất) bắt buộc phải được có những loại công chứng hoặc chứng thực.
 

Khi mua bán hợp đồng về nhà đất thì các bên cần phải công chứng hợp đồng mua bán. Trong nội dung bài viết ở bên dưới này chúng tôi sẽ cung cấp đến cho quý độc giả những thông tin cơ bản liên quan đến thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà đất 2021

1.    Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất:

–     Người yêu cầu làm biên bản công chứng cần phải xuất trình các giấy tờ đã chuẩn bị trước cho Công chứng viên và trình bày các nội dung mà các bên đã thỏa thuận trước đó.

–    Nếu người yêu cầu công chứng đã tự soạn thảo Hợp đồng thì chỉ cần nộp văn bản đó cho Công chứng viên. Công chứng viên sẽ kiểm tra về tính chính xác và hợp pháp của văn bản đã nộp. Nếu văn bản đạt được đủ các yêu cầu thì Công chứng viên sẽ hướng dẫn các bên ký xác nhận. Trường hợp văn bản không đạt được theo yêu cầu thì công chứng viên sẽ phải bổ sung và sửa đổi. Sau khi đạt đủ những yêu cầu, công chứng viên sẽ hẹn thời gian ký văn bản.
 

Trường hợp người yêu cầu công chứng chưa soạn thảo các loại văn bản, Công chứng viên soạn thảo văn bản và sau đó hẹn 2 bên thời gian đến ký.

–    Người yêu cầu công chứng đọc kĩ Hợp đồng hoặc nghe Công chứng viên đọc lại. Khi đồng ý với nội dung cần công chứng thì ký vào văn bản trước mặt của Công chứng viên.

–    Công chứng viên sẽ ký hợp đồng công chứng.

–    Người yêu cầu công chứng cần phải nộp lệ phí và có đóng dấu của cơ quan công chứng.
 

2.    Hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán nhà đất: Theo quy định tại Điều khoản 40 và Điều khoản 41 – Luật Công chứng 2014 thì các bên cần phải chuẩn bị sẵn 1 bộ hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ sau:

-    Hồ sơ đối với Bên bán, bên tặng cho:

•    Giấy chứng nhận (hay sổ đỏ).

•    Các loại giấy tờ tùy thân: chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (của cả vợ và cả chồng).

•    Sổ hộ khẩu gia đình.

•    Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của bản thân người bán đất (hoặc giấy đăng ký kết hôn).

•    Hợp đồng ủy quyền (nếu bán thay cho một người khác).
 

-    Hồ sơ đối với bên mua, bên nhận tặng cho:

•    Giấy tờ tùy thân: chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người mua.

•    Sổ hộ khẩu.

•    Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của bản thân.

Đối với phiếu yêu cầu công chứng thường thường sẽ được bên mua điền theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng. Các bên có thể soạn thảo hợp đồng trước.
 

3.    Phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất: Theo quy định tại khoản 2 – Điều 4 – Thông tư 257/2016/TT- BTC phí công chứng đối với hợp đồng mua bán nhà đất được tính theo sau:

-    Chỉ có đất: phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ được tính trên giá trị quyền sử dụng đất.

-    Đất có nhà ở, có công trình xây dựng trên mảnh đất: phí công chứng sẽ được tính trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với khu đất, giá trị nhà ở, công trình xây dựng trên đất.
 

4.    Công chứng hợp đồng mua bán nhà đất ở đâu thì được?

Khi muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất đai và các loại tài sản gắn liền với đất thì các bên cần phải công chứng tại phòng công chứng nhà nước hoặc văn phòng công chứng tư có trụ sở nằm ở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà đất.