THỦ TỤC MUA BÁN ĐẤT ĐAI 2021

Việc mua bán, chuyển nhượng tài sản đất đai của cá nhân hay nhà đầu tư thì cần phải được thực hiện theo đúng như những quy trình mà pháp luật đã quy định để đảm bảo được về tính hợp pháp và cũng sẽ tránh được những tranh chấp pháp lý ở trong tương lai.
 

Thủ tục mua bán nhà đất 2021 là thế nào để khi làm thủ tục thì sẽ không vi phạm pháp luật và tránh được những rủi ro là điều mà nhiều người hiện đang quan tâm. Vậy thủ tục mua bán nhà đất mới nhất 2021 được diễn ra như thế nào? Bài viết bên dưới đây Ngọc Á Châu Land sẽ giải đáp giúp cho bạn.

Thủ tục mua bán đất đai năm 2021

1.    Đặt cọc (khoảng này không bắt buộc)

-    Theo khoản 1 của Điều 328 trong Bộ luật Dân sự 2015 quy định rằng: Đặt cọc là việc một bên này giao cho bên kia một khoản tiền hoặc khoảng kim loại quý, đá quý hoặc những tài sản có giá trị khác trong một thời hạn để bảo đảm được việc giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.
 

-    Như vậy, đặt cọc trong việc mua bán nhà đất là việc: Bên người mua sẽ chuyển cho bên bán một khoản tiền để bảo đảm được việc giao kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đúng quy định.

Hậu quả pháp lý của đặt cọc:

-    Trường hợp 1: Nếu hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tiền sẽ đặt cọc sẽ được trả lại cho bên người mua hoặc được trừ vào tiền sau khi thanh toán của mảnh đất.

-    Trường hợp 2: Bên dự định mua từ chối việc ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán trao đổi trước đó: nếu không mua thì tiền đặt cọc trước đó sẽ thuộc về bên có đất hay bên người bán.
 

-    Trường hợp 3: Nếu bên có đất từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng theo kế hoạch thì lúc này bên có đất phải trả lại tiền đặt cọc và một khoản tiền tương đương với giá trị tài sản đã đặt cọc (tiền phạt cọc).

2.    Công chứng hợp đồng chuyển nhượng:

Các bên sau khi đã đặt cọc hoặc không thỏa thuận đặt cọc thì sẽ tiến hành đến bước công chứng hợp đồng ở tại Phòng công chứng (của Nhà nước) hoặc Văn phòng công chứng (tư nhân) trong phạm vi toàn tỉnh, thành phố nơi có đất như sau:

-    Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ công chứng:

Hai bên người bán và người mua mãnh đất đó cần phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ trước đó (có thể xem lại hồ sơ bao gồm những gì tại trang web của Ngọc Á Châu Land).
 

-    Bước 2. Công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại các tổ chức công chứng tại địa phương có tài sản đất:

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải công chứng hoặc có chứng thực hợp đồng theo quy định pháp luật, trừ trường hợp một hoặc các bên chuyển nhượng là tổ chức hoạt động kinh doanh cho lĩnh vực bất động sản.

3.    Kê khai nghĩa vụ tài chính: Hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ bao gồm:

-    Tờ khai thuế thu nhập của cá nhân theo mẫu số 03/BĐS-TNCN

-    Bản chính của Tờ kê khai lệ phí trước bạ dựa theo Mẫu số 01

-    Bản sao, bản chụp Sổ đỏ của mảnh đất đó và cá nhân ký cam kết chịu trách nhiệm vào bản chụp đó.
 

-    Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng của mảnh đất có tên người bán.

-    Các giấy tờ làm căn cứ xác định thuộc loại đối tượng được miễn thuế, lệ phí (nếu có).

4.    Các khoản chi phí khi làm thủ tục mua bán đất:

-    Thuế thu nhập cá nhân: Thuế phải nộp bằng 2% giá trị tài sản chuyển nhượng.

-    Lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ phải nộp bằng 0.5% giá trị chuyển nhượng.

-    Phí thẩm định hồ sơ (Mức thu phí này sẽ do HĐND cấp tỉnh quyết định).
 

Như vậy, trên đây là toàn bộ các thủ tục mua bán đất nói chung để các bạn có thể dễ dàng tham khảo.