LUẬT ĐẤT ĐAI 2021 MỚI NHẤT HIỆN NAY

Trong năm 2021 này, trong ngành bất động sản sẽ có một số điều được thay đổi trong luật đất đai. Ngay dưới bài viết này Ngọc Á Châu Land sẽ liệt kê ra những điểm thay đổi và thông tin quan trọng đến cho tất cả mọi người.
 

 

Theo như nghị định số 148/2020/NĐ-CP sẽ có một sự thay đổi trong nghị định mới nhất về Luật Đất đai 2021, nghị định này bắt đầu được có hiệu lực từ ngày 08 tháng 02 năm 2021. Với một số thay đổi rõ rệt trong quyền và nghĩa vụ của Luật Đất Đai năm 2021 được trình bày ở ngay bên dưới này.

 

Một số điểm mới trong Nghị định 148/2020 về đất đai bắt đầu từ 08/02/2021


1.    Bổ sung những hoạt động dịch vụ trong lãnh vực đất đai: Theo Khoản 2 Điều 1 trong Nghị định 148 thì các hoạt động dịch vụ có trong lĩnh vực đất đai sẽ bao gồm:

-    Điều tra, đánh giá tình trạng của đất; cải tạo đất tại khu vực

-    Lập ra một kế hoạch để quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực

-    Đo đạc, lập ra một bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, xây dựng nên những cơ sở dữ liệu đất đai, lập ra hồ sơ để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác có bao gồm gắn liền với đất.
 

-    Tư vấn chính xác để xác định được giá đất

-    Đấu giá để có quyền sở hữu và sử dụng đất tại đó

-    Có những chính sách để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân

-    Cung cấp những thông tin, dữ liệu đất đai quan trọng, thông tin về thị trường của quyền sử dụng đất và những thông tin khác về đất đai (quy định hiện hành tại Điều Khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP không đề cập)

-    Tiếp cận hồ sơ và trả những kết quả để thực hiện những thủ tục hành chính về đất đai theo nhu cầu về thời gian và địa điểm của người yêu cầu về cung cấp dịch vụ (quy định được hiện hành theo Khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP không đề cập)

-    Các dịch vụ khác theo các chức năng, nhiệm vụ (được quy định hiện hành tại Khoản 3 Điều 5 Nghị định 43/2014/NĐ-CP không đề cập).


2.    Hướng dẫn những quyền liên quan như giao đất, cho thuê đất đối với những thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước đứng ra quản lý: Các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước làm quản lý và được giao đất, cho thuê đất theo quy định phải đáp ứng đúng được các tiêu chí sau:
 

 

-    Đất tại đây thuộc trong quỹ đất đã được thu hồi theo quyết định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đất chưa giao, đất chưa được cho thuê hoặc đất đang trong quá trình giao quản lý theo quy định tại điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 8 trong Luật Đất đai

-    Có diện tích, hình dạng không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được cho phép tách thửa theo các quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

-    Phù hợp với loại đất quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc những quy hoạch chi tiết khi xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng tại điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng tại xã nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt

-    Không thuộc trong khu vực đất thực hiện các dự án, các công trình đã được xác định trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, công bố công khai

-    Đất dự kiến được giao, cho thuê không có bất cứ tình trạng tranh chấp, khiếu nại, vi phạm hoặc có tranh chấp, khiếu nại, vi phạm nhưng đã có văn bản để giải quyết theo các quy định của pháp luật.

 

3.    Hướng dẫn giao đất, cho thuê đất đối với những trường hợp miễn tiền sử dụng đất, tiền thuế của mảnh đất:

-    Chỉ được miễn tiền khi sử dụng đất, tiền thuê đất trong một thời gian xây dựng cơ bản của dự án.
 


-    Sử dụng đất vào những mục đích thương mại, dịch vụ.

-    Sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.

4.    Sửa quy định về quyền cấp sổ đỏ cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong dự án phát triển nhà ở.

5.    Sửa những quy định về quá trình thủ tục thu hồi sổ đỏ đã được cấp nhưng không đúng theo các quy định.
 


6.    Thêm một loại giấy tờ để chứng nhận được quyền sở hữu nhà ở với hộ gia đình, cá nhân ở trong nước.

7.    Bổ sung mới các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, gia hạn sử dụng đất tại cảng hàng không, sân bay dân dụng theo Khoản 29 Điều 1 Nghị định 148/2020.
 

8.    Hướng dẫn hỗ trợ cho thuê những mãnh đất để tiếp tục sản xuất, kinh doanh đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì có những mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích cho quốc gia, công cộng mà người sử dụng đất không được bồi thường về đất.

Bài viết trên đã bao gồm những điều được sửa đổi trong luật đất đai của năm 2021. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích.