THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một người khác sở hữu là một thủ tục quan trọng đồng thời nó cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Do đó, để hạn chế được tối đa những rủi ro trong quá trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất đai thì quý khách hàng cần phải nắm rõ một số quy định của pháp luật về thủ tục mua bán đất đai để bảo vệ được quyền lợi của chính quý khách hàng. Trong bài viết ngay bên dưới, Ngọc Á Châu Land sẽ hướng dẫn cho các quý khách hàng về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo đúng chuẩn quy định của pháp luật đất đai hiện hành.
 

 

Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định mới nhất năm 2021
 

1.    Điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại khu vực sang người khác:

-    Có những loại giấy chứng nhận trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trừ trường hợp nhận thừa kế theo quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai năm 2013.

-    Đất được chuyển nhượng phải đảm bảo không có những tình trạng tranh chấp.

-    Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm theo thi hành án.

-    Trong thời hạn sử dụng đất đai
 

-    Một số lưu ý cần đặc biệt chú ý:

•    Trường hợp trên quy định quyền sử dụng đất cho người thừa kế nhưng người thừa kế lại đang là người nước ngoài hoặc đang định cư ở nước ngoài không nằm trong đối tượng mua nhà ở gắn với quyền sử dụng đất không có quyền chuyển nhượng đất cho người khác đứng tên.

•    Trường hợp đất nông nghiệp được chuyển đổi quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất đó chỉ được chuyển nhượng khi có những quyết định cho giao đất hoặc cho thuê đất.

•    Trường hợp được thừa kế mảnh đất đó, người được kế thừa phải thực hiện quyền chuyển nhượng khi có điều kiện để chứng nhận.

2.    Trường hợp sẽ không được nhận chuyển nhượng về quyền sử dụng đất sang tên người khác:

-    Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư ở nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng quyền sử dụng đất đối với các trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

-    Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp tham gia vào sản xuất nông nghiệp không được nhận làm thủ tục chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.
 

-    Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp nằm trong khu vực là đất rừng phòng hộ, trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu dùng để phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống ở trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

-    Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng về quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của riêng hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển nằm trong mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt trước.

3.    Thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

-    Bước 1: Đặt tiền cọc (không bắt buộc phải có):

•    Cần phải thực hiện theo đúng thỏa thuận như ban đầu, hạn chế tối đa về việc hủy bỏ hợp đồng.

•    Trong cách ghi trong giấy đặt cọc (từ ngữ được ghi phải hoàn toàn chính xác tuyệy đối, trường hợp từ ngữ khác nhau có thể dẫn tới các hậu quả khác nhau).
 

-    Bước 2. Công chứng hợp đồng chuyển nhượng: 

Hồ sơ chuẩn bị bao gồm:

•    Bên bán cần:

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất tại khu vực muốn chuyển nhượng.
CMND/ thẻ căn cước/ hộ chiếu (của cả vợ và chồng).

Sổ hộ khẩu.

Giấy đăng ký kết hôn hoặc các giấy tờ chứng minh quan hệ hôn nhân giữa 2 người.
Hợp đồng ủy quyền (trừ trường hợp thay người khác chuyển nhượng đất cho người khác).

•    Bên mua cần:

CMND/ thẻ căn cước công dân/hộ chiếu đang còn hạn sử dụng tại Việt Nam.

Sổ hộ khẩu.

Giấy đăng ký kết hôn hoặc các giấy tờ dùng để chứng minh quan hệ hôn nhân

Một trong hai bên cần chuẩn bị phiếu yêu cầu có công chứng.
 

-    Bước 3. Kê khai nghĩa vụ tài chính

-    Bước 4. Nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ

-    Bước 5. Nộp các khoản chi phí sang tên
 

Trên đây là toàn bộ những tư vấn của chúng tôi về thủ tục chuyển nhượng đất đai cho người khác. Hi vọng những ý kiến trên đây có thể sẽ rất hữu ích đối với quý khách hàng.