THỦ TỤC MUA BÁN NHÀ ĐẤT THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT

Đất đai luôn là một trong những loại tài sản quan trọng của mọi người dân ở Viêt Nam, trong nền kinh tế thị trường bất động sản thì việc trao đổi mua bán đất đai là một trong những giao dịch khá được phổ biến.
 

 

Việc mua bán trong thị trường bất động sản là một trong những thủ tục quan trọng và nó có chứa đựng rất nhiều những rủi ro nếu thực hiện không đúng theo quy định của pháp luật. Dưới đây là toàn bộ tất cả những thủ tục mua bán đất đai đúng theo quy định của nhà nước mới nhất hiện nay.

Thủ tục mua bán nhà đất đúng chuẩn theo quy định của pháp luật ở trong nước ta

1.    Công chứng hợp đồng mua bán đất: Ngày nay khi thực hiện mua bán đất cần phải công chứng hoặc chứng thực đây là loại hợp đồng theo quy định, trừ trường hợp một hoặc bên chuyển nhượng là tổ chức nằm trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

-    Nơi công chứng: khi thực hiện mua bán nhà đất thì các bên công chứng tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng có trụ sở trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi mà có nhà đất cần được làm hồ sơ để mua bán.
 

-    Thủ tục chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất: Căn cứ theo Điều 36 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, thủ tục chứng thực hợp đồng chuyển nhượng nhà đất được thực hiện như sau:

•    Nộp hồ sơ: Người yêu cầu chứng thực cần phải nộp 1 bộ hồ sơ

•    Tiếp nhận hồ sơ

•    Thực hiện chứng thực:

 

Người thực hiện chứng thực phải có những kiểm tra về giấy tờ bao gồm trong hồ sơ yêu cầu chứng thực, nếu hồ sơ được đầy đủ, tại thời điểm chứng thực các bên tham gia hợp đồng tự nguyện, minh mẫn và nhận thức, làm chủ được những hành vi cư xử của mình thì sẽ được thực hiện chứng thực.
 
Các bên tham gia hợp đồng phải ký trước mặt của người thực hiện chứng thực.

Trường hợp người yêu cầu chứng thực không ký được thì phải dùng đến cách điểm chỉ; nếu người đó không đọc được, không nghe được, không ký, hoặc không thể điểm chỉ được thì lúc đó cần phải có 2 người làm chứng.

Người làm chứng khi đó là người phải có đủ năng lực về hành vi dân sự và không có quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng.

Người thực hiện chứng thực cần phải ghi lời chứng; ký, ghi rõ họ tên, có đóng dấu của cơ quan thực hiện chứng thực và ghi vào trong sổ chứng thực.

-    Thời hạn chứng thực hợp đồng: Theo Điều 37 tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP, thời hạn chứng thực cho một hợp đồng mua bán nhà đất là không được quá 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ những hồ sơ yêu cầu chứng thực hoặc có thể kéo dài hơn theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu chứng thực.

-    Phí chứng thực cho 1 bộ hồ sơ là: 50.000 đồng/hợp đồng (theo Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 1024/QĐ-BTP).

2.    Kê khai nghĩa vụ tài chính của mỗi người: Khi làm thủ tục mua bán đất cần sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ và lệ phí thẩm định hồ sơ, trừ một số trường hợp được miễn.
 

-    Thuế thu nhập của cá nhân 

-    Lệ phí trước bạ

-    Phí thẩm định hồ sơ mua bán

3.    Đăng ký biến động đất đai: 

-    Nộp hồ sơ

-    Tiếp nhận, giải quyết

-    Trả kết quả