PHÁP LÝ MUA BÁN ĐẤT NỀN DỰ ÁN

Trước khi đưa ra một sự lựa chọn là mua đất nền nằm ở trong các dự án, khách hàng cần phải lưu ý về các vấn đề quan trọng để không gặp phải những rắc rối về sau. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho người mua biết về thủ tục pháp lý khi mua đất nền dự án, cùng với đó là một số thông tin cần thiết liên quan.
 

Thủ tục pháp lý khi mua bán đất nền dự án là một điều không quá dễ nhưng cũng không quá khó nên vì vậy cũng phải tùy vào từng trường hợp mà đòi hỏi người giao dịch cần phải linh hoạt. Vì vậy, bài viết bên dưới đây chỉ nêu lên những thủ tục chung nhất.

Thủ tục pháp lý cần phải nắm rõ khi mua bán đất nền trong các dự án

–    Cơ sở pháp lý: Dựa theo Điều 194 Luật Đất đai 2013, Điều 41 trong Nghị định 43/2014/NĐ-CP…

–    Về quy định khi mua đất nền từ các chủ đầu tư tại khu vực: Sau khi chủ đầu tư đã hoàn thành xong đầu tư xây dựng về phần kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai, thì cần phải xin cấp phép từ UBND của tỉnh về việc phân lô bán đất nền. Sau khi đã được cấp giấy cho phép, chủ đầu tư mới được bán đất nền có trong dự án. Người mua nên cần tìm hiểu dự án đã được cấp phép hay chưa (nên xem trực tiếp văn bản đã được cấp) bởi đây là một vấn đề pháp lý vô cùng quan trọng.
 

–    Về phần bản hợp đồng, thông thường các chủ đầu tư tại mảnh đất đó sẽ bán đất cho khách dưới dạng là hợp đồng cọc, hợp tác, hợp đồng cùng nhau góp vốn. Lúc này, người mua sẽ cần phải thanh toán tiền đất theo dạng mua trả góp và sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm xây dựng căn nhà theo thiết kế của chủ đầu tư (đã có sẵn trước đó). Sau khi đã ký hợp đồng mua bán dạng này, thành quả mà người mua thu được là sẽ được nhận nhà, đất và sẽ được chủ đầu tư tại khu đất đó tiến hành làm thủ tục sang tên, thông qua hình thức phân chia sản phẩm của dự án. Tuy nhiên việc này có thể sẽ gặp nhiều rắc rối, bởi khi xảy ra chuyện tranh chấp khởi kiện, pháp luật sẽ rất khó bảo đảm quyền lợi cho người mua (bởi bản chất của việc mua bán là chuyển nhượng lại, chứ không phải cùng góp vốn, trong khi đó trên giấy tờ lại ghi là cùng nhau góp vốn).
 

Có 2 trường hợp sẽ xảy ra ở trong bản hợp đồng:

•    Hợp đồng mua bán đất nền dự án đã có sổ đỏ, cần phải đưa ra để công chứng.

•    Hợp đồng góp vốn cùng mua đất nền từ chủ đầu tư.

Với hợp đồng bắt buộc cần đưa ra để công chứng, giá trị pháp lý sẽ được trở nên cao hơn. Hợp đồng chỉ có hiệu lực khi: Người tham gia đủ năng lực hành vi dân sự, hai bên hoàn toàn dựa trên sự tự nguyện, nội dung và mục đích không vi phạm đến điều cấm, không trái với đạo đức xã hội.
 

–    Về thủ tục cấp sổ đỏ cho khách cá nhân sẽ được do UBND cấp quận, huyện cấp. Nếu người được cấp sổ đỏ là tổ chức, pháp nhân thì việc cấp sổ sẽ do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp.
 

Với những thông tin cơ bản về thủ tục pháp lý khi mua đất nền dự án ở bài viết trên đây, Ngọc Á Châu Land hi vọng sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức sơ lược. Hi vọng các nhà đầu tư sẽ có một cái nhìn bao quát nhất trước khi làm thủ tục pháp lý mua đất nền dự án.