MUA ĐẤT THỔ CƯ THỦ TỤC NHƯ THẾ NÀO?

Khi mua bán, trao đổi loại đất thổ cư nói riêng hay mua bán các loại hình bất động sản nói chung thì chúng ta cũng cần phải nắm rõ những quy trình và thủ tục của giao dịch đó sẽ giúp cho quá trình giao dịch được diễn ra nhanh chóng và đạt được độ hiệu quả hơn.
 

Hiện nay, khi dân số tại Việt Nam ngày càng được tăng lên thì đồng nghĩa với nhu cầu về nhà ở sẽ trở nên cao hơn, nhờ đó mà tạo ra một thị trường về bất động sản vô cùng sôi động trong các giao dịch cuộc mua bán nhà đất trong đó không thể không kể đến loại đất thổ cư. Để bảo đảm được quyền lợi khi mua bán, trao đổi tài sản đất đai thì việc cần phải nắm được các quy định của pháp luật là vô cùng cần thiết.

Điều kiện để được chuyển nhượng đất thổ cư cho người khác  
 

Để mua bán đất thổ cư đạt được thuận lợi và dễ dàng, tránh những rủi ro tiềm ẩn đáng tiếc xảy ra thì bạn cần phải lưu ý những điều kiện sau:

-    Thứ nhất, người sử dụng mảnh đất muốn mua bán đất thì mảnh đất đó phải có các loại giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đã được những cơ quan nhà nước có thẩm quyền hàng đầu cấp theo đúng như quy định của pháp luật.

-    Thứ hai tính tại thời điểm hiện tại, chuyển nhượng tài sản đất này không hề có bất kỳ một sự tranh chấp về đất đai nào giữa những người sử dụng đất liền kề hay những tranh chấp khác xảy ra.
 

-    Thứ ba, mảnh đất này không bị các cơ quan có thẩm quyền dùng để kê biên nhằm mục đích để đảm bảo cho việc thi hành án theo quy định. 

-    Thứ tư trong quá trình chuyển nhượng thì khu vực đất này đang trong thời hạn sử dụng theo đúng những quy định của pháp luật.

Trình tự mua bán đất thổ cư diễn ra như thế nào?

 

Bước 1: Các bên chuyển nhượng mua bán đất cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết để có thể tiến hành nhanh chóng về thủ tục công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại địa phương nơi có mua bán đất của mình. Đồng thời, hai bên cũng cần chuẩn bị những giấy tờ cần thiết như sau:
 

-    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn được gọi là sổ đỏ) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định. 

-    Sổ hộ khẩu thường trú của cả vợ và của chồng

-    Chứng minh thư, thẻ căn cước công dân có giá trị tính tới thời điểm chuyển nhượng của cả vợ và chồng.

-    Trích lục thửa đất.

-    Chứng từ nộp thuế của khu đất.

-    Đơn đề nghị chuyển quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất sang người khác sở hữu.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thổ cư tại khu vực.

Bước 3: Sau khi đã nhận được đủ hồ sơ hợp lệ thì văn phòng đăng ký đất đai sẽ căn cứ vào hồ sơ đó, cơ quan quản lý đất đai sẽ kiểm tra, sau đó sẽ xác định vị trí của thửa đất và gửi cho cơ quan bên thuế để xác định về nghĩa vụ tài chính gửi cho người có nghĩa vụ theo đúng như quy định.
 

Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ về tài chính của cá nhân.

Bước 5: Nhận lại các loại giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.
 

Đây là toàn bộ trình tự, thủ tục khi các bên thực hiện mua bán đất thổ cư theo đúng như quy định của pháp luật, hy vọng bài viết trên đây của Ngọc Á Châu Land sẽ góp phần giúp mọi người khi có nhu cầu về việc mua bán đất để có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian cũng như là sẽ đảm bảo được tranh chấp không đáng có xảy ra khi mua bán đất.